Saturday, November 5, 2016

kamusta na nga ba si Alexies Iglesia

kamusta na nga ba si Alexies Iglesia


Kamusta na nga ba Ako


Medyo matagal na din akong hindi nakapagpost dito ng tungkol sakin. Siguro dahil tamad lang talaga ako magkwento o kaya naman siguro dahil talaga busy lang. Maraming dahilan na ang hirap sabihin dahil di ko nga talaga kung paano sasabihin. At wag mo na ko pilitin baka magsuntukan lang tayo kapang pipilitin mong magusisa.

Pero Ok Ok, sasabihin ko na kung anong update sakin. Saka na ung iba, kasi tong oras ng pattype ko ngayon eh break ko lang sa work. Later nalang ako magkkwento hehe.

Last April 2015 nakagraduate  ako sa Mondriaan Aura College, at as usual hanggang graduation eh working student ako. Proud akong sabihing working student ako kasi ang hirap talaga ng pinagdaanan ko. Nung graduating ako sinuwerte akong nakakuha ng online job, ok din sya kasi nasa P20,000 din yung salary ko per month, mas malaki sa normal wage ng mga graduate at bukod pa don libre yung bahay at ung mga gamit at bigas. napaka supportive din ng amo ko at ang work ko ay pang IT na kaya tlagang nahahasa yung skills ko sa web design, server, graphic arts iba pa.

Kung tatanungin mo yung system ko eh, ayon ok naman. Medyo sinuwerte at naging best thesis. Kahit na sobrang busy sa work at ibang activities at organization eh nagawa ko pa ding tapusin yung thesis ko na inventory system na may kasamang mobile application at CMS. Hindi naman ganon kahirap yung thesis, matrabaho lang tlaga at kaylangan lang tlaga ng oras. Pinili kong ihardcode yung buong system kasi gusto ko matutunan yung lahat ng basic, kaya nung ginawa ko yung CMS ng website at ng web application eh nagawa ko sa loob ng isang araw. Kung gusto mo makita yung thesis ko eh check mo dito LINK

After ko sa thesis eh graduation naman, pinalad akong makakuha ng 8 Medals
at ang pinakapaborito kong award eh yung Presidential Awards. Sabi ng may-ari ng School namin at president na si Sir Egay, isang beses nya lang daw binibigay ung sa loob ng 5 years at talagang thankful ako na nakakuha ako non. Ako din yung nakakuha ng pinakamadaming medals sa lahat ng grumaduate medyo masipag eh hehe.



Pagkagraduate ko napromote ako  sa work. Nadoble kagad yung sahod ko, nasa P40,000 na ung sahod ko kada month. Maswerte na ko kasi  sa mga fresh graduate napakahirap makakuha ng ganon kalaki kagad na sahod. Hindi ko alam kung anong nakita sakin ng amo ko perothankful tlaga ako.

Eksaktong pagkagraduate ko kinuha akong magpart time na instructor, ever saturday lang naman ako nagtuturo non at mga graduating kagad na IT hawak ko. Ang sarap sa feeling na nagtuturo lalo na kapag nakikita mong yung mga estudyante eh tlagang eager matuto at talagang natututo sila. Nung matapos yung klase ko, ngrerequest silang iextend ko, sabi ko wala na kasi sa contract ko yun hehe. at ginive up ko na din kasi nahahati yung time ko sa work. Halos 2 months lang yun pero di naman nasagasaan yung time ko sa work yun nga lang lahat ng free time ko eh tlagang napupunta lang sa paghahanda ng ituturo ko, sinisigurado kong kaya kong idiscuss sa mga estudyante ko yung line by line ng codes at icode yun sa harap nila ng walang hawak or reference na kahit ano.

Pagkagraduate ko, nagsimula na kong mamuhay mag isa. Naging independent nako, nagrent ako ng bahay sa Olongapo City na ginawa ko na ding home office since online yung work ko. Nung first month na napromote ako, hindi ko alam kung pano ko naubos yung 40K na sahod ko :3 tlagang inenjoy ko yung first na sahod ko. pero hindi naman sa walang kwentang mga bagay, namili ako ng mga gamit ko sa bahay, mga lamesa, upuan at iba pa. Sa ngayon puno na ko ng gamit, kumpleto na lahat daig ko pa yung may pamilya. May mga pet din akong fish at pusa para mabawasan naman pagkaboryong ko. At syempre may chocolates palagi hehe


Ngayon na nakakapagadjust na ko sa bago kong buhay at meron na ko ng mga basic needs ko, nagsisimula na kong gumalaw para sa mga plano ko sa future. Bumili ako ng mga gamit sa Photo Boot at sinimulan ko yung photo boot service. Part time lang naman kasi hindi ko kaya isabay ng husto sa work ko, ang balak ko kukuha din ako ng ibang magmamanage. Sa ngayon ang gusto ko lang eh mailabas yung idea ko, ayoko na naiisstock lang lahat sa plano gusto ko magkaron ng output. 

 
Sa ngayon focus muna ako sa work, gusto ko magawa ko kung ano ung mga kaylangan sa company namin, sobrang bait nung amo ko kaya gusto ko masuklian ko yon at minahal ko na din yung company. gusto ko pa mag dagdag ng extra income, next year, sa taong 2016 ang goal ko eh makapagpatayo ng simpleng bahay at kahit na second na sasakyan. Tingnan natin, basta pipilitin kong magawa yon, sobrang linaw kasi sa utak ko at wala kong doubt na magagawa ko yun, kaso depende pa din, marami pang pwedeng mangyari :)

Hanggang dito nalang uli, next time nlang uleee. pasensya na sa grammar ko ah, tamad tlaga ako iproof read at isa pa di naman talaga ko magaling don hehe. Salamat sa pagtyatyagang magbasa :)



Available link for download